Làm thế nào để GIAO TIẾP THÔNG MINH trong cuộc sống?

Trong cuộc sống chúng ta thường phải đối mặt với rất nhiều trường hợp và trong mỗi trường hợp đó chúng ta phải biết cách giao tiếp, tiếp xúc và tạo thiện cảm đối với những người xung quanh. Đôi khi chúng ta muốn làm một việc gì đó, khen một ai đó, kết bạn với một ai đó, tương tác với những người xung quanh thì lời nói, thái độ rất quan trọng và cử chỉ đi kèm cũng không kém. Bằng sự kết hợp những hành động và cách ứng xử phù hợp. Chúng ta sẽ tạo cho bản thân của mình một kỹ năng giao tiếp thông minh và mọi người xung quanh sẽ cảm thấy tôn trọng chúng ta hơn.

Một bài viết khá hay của Ayp và tác giả Huỳnh Minh Thuận sẽ cho chúng ta biết những bí quyết giao tiếp thông minh không thể bỏ qua trong cuộc sống mà mỗi người cần phải trang bị ngay từ hôm nay.

ĐẦU TIÊN, MUỐN THUYẾT PHỤC NGƯỜI KHÁC

Thuyết phục người phải là phải tạo tin tưởng cho người mà chúng ta cần thuyết phục. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều một lần cố gắng thuyết phục ai đó để họ giúp chúng ta. Tuy nhiên, phần lớn lại tạo cho họ một niềm tin và thuyết phục được họ, nhưng lần kế tiếp thì lòng tin ấy bị phá vỡ và chẳng thể nào thuyết phục được nữa. Thuyết phục người khác để tạo niềm tin, đừng thuyết phục người khác đã phá vỡ niềm tin của họ.

Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ để hình thành sự tin tưởng. Một ví dụ, khi chúng ta đi chơi với bạn bè và xin ba mẹ là: “Ba mẹ ơi, cho con đi chơi với bạn tới 9 giờ con sẽ về”, và 8 giờ chúng ta đã về rồi. Cứ như vậy tiếp tục nhiều lần ba mẹ sẽ tin tưởng và chúng ta sẽ dần có được sự an tâm của ba mẹ. Những lần đi chơi xa vài ngày thì ba mẹ cũng sẽ cho phép nếu chúng ta liên lạc và về đúng như cam kết với ba mẹ. Một ví dụ khác, khi bạn mượn tiền của bạn bè, hãy mượn 100 nghìn rồi trả đúng hẹn và nhiều lần như vậy thì bạn có thể mượn bạn một số tiền lớn hơn. Hãy nhớ, thuyết phục người khác để tạo lòng tin, đừng thuyết phục để phá vỡ chúng.

MUÔN THUYẾT TRÌNH KHÔNG GÂY BUỒN NGỦ

Thuyết trình khiến người khác buồn ngủ là một vấn đề phổ biến và mình gặp điều này rất nhiều lần tại trường Đại học và tại các buổi hội thảo. Điều nào làm cho chúng ta buồn ngủ? Khá năng nói chuyện kém thu hút của giảng viên, nội dung quá phức tạp, chúng ta không thích chủ đề của bài thuyết trình, buổi thuyết trình kéo dài quá lâu, …. Rất rất nhiều lý do nhưng có lẽ lý do mà mình cảm thấy phổ biến nhất đó là người thuyết trình không tương tác với người nghe. Họ cứ thao thao bất tuyệt và người nghe cảm thấy chán ngấy cho dù bài thuyết trình đó được chuẩn bị thế nào.

Giải pháp để khắc phục chính là Đặt câu hỏi. Chắc chắn chúng ta từng có kỉ niệm khi còn trên ghế nhà trường đó là trong lớp khi chúng ta ngủ gật hoặc không chú ý thì thầy cô thường hay gọi tên và hỏi kiểu như: “Tôi vừa nói cái gì, nhắc lại tôi nghe xem nào!”… Và thế là tỉnh ngủ luôn. Hãy thử áp dụng điều này vào các buổi thuyết trình.

Trong lúc thuyết trình hãy đặt những câu hỏi liên quan đến vấn đề chúng ta đang nói và đợi vài giây vờ chờ câu trả lời. Điều này sẽ làm cho người nghe hứng thú hơn. Bên cạnh đó, hãy lắng nghe câu trả lời của người xem và mỉm cười tương tác thật thân thiện với họ. Kèm theo các cử chỉ và ảnh mắt để tạo sự gần gũi với người nghe. Đừng quá rập khuôn mà hãy thoải mái hơn.

MUỐN BIẾN NGƯỜI LẠ THÀNH NGƯỜI QUEN

Nhiều khi có những người chúng ta muốn làm quen hoặc chỉ là để giao tiếp tạo sự thân thiện nhưng lại cảm thấy rụt rè và không tự tin khi giao tiếp với người lạ lần đầu. Hãy bắt chuyện theo một kiểu mà được xem là “Trò cũ”, chúng ta hãy thử nói “Anh thấy em quen quen nhở!” hoặc “Anh cảm thấy em quen quen nhưng anh không nhớ rõ nữa, chắc chắn chúng ta gặp nhau rồi!”, kèm theo cử chỉ gãi đầu hay suy nghĩ, đừng cười cợt trông sẽ rất thô. Chắc chắn điều này sẽ tạo cho người đối diện cảm thấy thoải mái và trò chuyện như thể chúng ta đã quen rồi mặc dù người ấy có thể thừa biết rằng chúng ta giả vờ thôi. Hãy tỏ ra thân thiện và hòa đồng với những người lạ trong những nơi chúng ta đang tham dự, điều đó sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong tương lai.

MUỐN GIAO VIỆC CHO AI ĐÓ

Khi chúng ta muốn giao một việc gì đó hoặc nhờ ai đó giúp một điều gì. Thay vì chỉ nói lời nói hãy kết hợp những cử chỉ như đặt tay lên vai, choàng vai (không khuyến khích với phụ nữ nhé 🙂 ), hoặc mỉm cười thật tươi và dùng tay chạm vào cánh tay của họ. Cử chỉ chạm này sẽ giúp cơ thể sinh ra một thứ gọi là ma túy nội sinh (Endorephine) giúp người đó cảm thấy hạnh phúc và dễ dàng đồng ý hơn.

MUỐN KHEN THƯỞNG

Có một câu nói mà chúng ta phải luôn nhớ đó là “Chê kín đáo và khen công khai”. Trong một tập thể khi làm việc chung với nhau thì bất kỳ ai cũng muốn cố gắng chứng tỏ khả năng của mình. Hãy khen thưởng một cách công khai trước mặt nhiều người, điều này sẽ tạo một động lực rất lớn và sự tự hào của người đó, khiến người đó cảm thấy công sức bỏ ra là được công nhận. Họ sẽ cố gắng nhiều hơn nữa và tạo hiệu ứng ảnh hưởng làm tất cả mọi người cùng cố gắng. Điều này được chứng minh rất rõ trong thực tế cuộc sống.

MUỐN GÓP Ý

Hãy dùng từ “Và” thay cho “Tuy nhiên”, “Nhưng mà”. Hãy tưởng tượng bạn được nhận xét: “Em làm tốt lắm, TUY NHIÊN, còn nhiều chỗ cần sửa lại” hoặc: “Con học giỏi lắm, nhưng mà môn văn thì kém quá”. Chính chữ “tuy nhiên”, “nhưng mà”,… làm cho người nhận được cảm giác không thoải mái. Vì vậy, hãy thay nó bằng “Và”. Thử xem nhé:“Em làm tốt lắm, và để tốt hơn nữa, em chỉ cần chỉnh sửa chỗ này”. Hay: “Em làm tốt lắm, có thể nói là 9 điểm, VÀ để được 10 điểm em chỉ cần điều chỉnh một tí chỗ này nữa thôi”. Và sẽ làm người nghe cảm thấy mình có cơ hội làm tốt hơn và có thể đi lên nữa, như một điều kiện cần. Còn từ “Tuy nhiên”, “Nhưng mà” lại giống như một dốc xuống khi họ đang ở trên cao vậy, điều này làm cho người nghe cảm thấy mình như bị hụt chân. Chỉ cần một sự thay đổi nhỏ trong từ ngữ sẽ làm cho góp ý của chúng ta trở nên xây dựng hơn rất nhiều và giúp người nghe cảm thấy thoải mái hơn.

MUỐN PHÊ BÌNH

Chẳng ai muốn nghe những lời phê bình, lời chê cả nên chính sự thẳng thẳng, chê bai và phê bình của chúng ta có thể khiến cho người nghe bị cảm thấy xúc phạm, tổn thương và mối quan hệ giữa chúng ta và họ sẽ bị ảnh hưởng. Thay vào đó, hãy chê bản thân chúng ta trước rồi hãy phêp bình họ. Hãy nói: “Anh hồi đó còn tệ hơn em”, “Hồi đó anh tệ hơn rất nhiều”, hay “Em làm vậy là tốt hơn anh khi xưa rất nhiều rồi, hồi đó anh ẹ lắm”. Sau đó hãy phê bình họ nhưng tế nhị một xíu và mang tính xây dựng nhiều hơn thay vì “gạch đá” họ. Hãy nhớ rằng, giúp người khác tốt hơn cũng chính là giúp bản thân, chê bai và thẳng thẳng xúc phạm sẽ chẳng giúp chúng ta ăn sáng ngon hơn đâu.

MUỐN TỰ TIN NÓI CHUYỆN TRƯỚC ĐÁM ĐÔNG

Hãy di chuyển theo phương ngang và đừng đứng một chỗ quá lâu sẽ giúp chúng ta cảm thấy tự tin hơn trước đám đông. Điều này chúng ta sẽ thấy rất nhiều người áp dụng, ví dụ: Trong các buổi thuyết trình của Apple, nếu bạn để ý bạn sẽ thấy các lãnh đạo cấp cao như Steve Jobs, Tim Cook, Craig Federighi đều di chuyển liên tục khi nói trên sần khấu, họ đi qua đi lại liên tục. Điều này giúp cho họ có được sự tự tin và sự bao quát khi nói chuyện trước đám đông. Hãy để ý những buổi thuyết trình lớn trước đám đông, những người diễn giả sẽ đi qua lại liên tục trong khi nói.

MUỐN TẠO ẤN TƯỢNG ĐẾN NGƯỜI NGHE

Kể chuyện chính là thứ giúp tạo ấn tượng tới người nghe. Những người diễn giả giỏi trên thế giới đều có một điểm chung là họ bắt đầu chủ đề của mình bằng một câu chuyện của ai đó có liên quan. Họ kể chuyện một cách thu hút và dẫn người nghe vào chủ đề muốn nói. Điều này tạo ấn tượng mạnh mẽ đến người nghe và cũng làm cho họ bị thu hút và cuốn theo lời nói của chúng ta.

Ví dụ khi chúng ta động viên hay nói chuyện với một người bạn đang cảm thấy chán nản vì thất bại một mục tiêu gì đó. Hãy bắt đầu bằng một câu chuyện như: Quá trình vươn lên của ông Đoàn Nguyên Đức – chủ tịch tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (4 lần thi trượt Đại học, 22 tuổi chỉ có 2 bàn tay trắng) hay Đặng Lê Nguyên Vũ – ổng chủ Cafe Trung Nguyên (khởi nghiệp từ một quán cafe 2,8 mét vuông), hay Thomas Edison từng thất bại 10000 lần trước khi thành công,… Điều này sẽ mang lại kết quả tích cực.

Có một câu nói rất hay mà mình luôn nhớ đó là: “Người nói chuyện thu hút, bao giờ cũng là một người kể chuyện giỏi

Và đó là tất cả những bí quyết giúp chúng ta có thể giao tiếp một cách thông minh mà tác giả Huỳnh Minh Thuận chia sẽ với chúng ta và mình muốn chia sẽ với các bạn theo góc nhìn là một người được chia sẽ. Đây thật sự là những kiến thức đáng giá mà bất kì ai trong chúng ta cũng đều phải biết để có được một cuộc sống tốt hơn và tuyết vời hơn đối với những người xung quanh.

Nguồn: Ayp
Tác giả: Huỳnh Mình Thuận
Tôi: Nguyễn Hữu Phong

Advertisements

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết?

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s