Những THÓI QUEN giúp chúng ta TÍCH LŨY TIỀN BẠC HIỆU QUẢ

“Nếu nhìn vào tổng số tiền kiếm được trong suốt cuộc đời củạ bạn, bạn sẽ thấy hầu hết ai cũng có tổng thu nhập trên 6 số, thế nhưng lại có rất ít người có thể trở thành triệu phú. Điều làm nên khác biệt ở đây chính là cách họ quản lý số tiền của mình” – Nancy Butler đã nói như vậy.

Mình từng có đọc qua một bài nói về 8 thói quen giúp chúng ta tích lũy tiền bạc hiệu quả và hôm nay mình sẽ chia sẽ nó. Tất nhiên mình đã áp dụng một phần và thấy nó thật sự hiệu quả. Hãy thử xem, rất có ích cho cuộc sống chúng ta ấy.

1. Đầu tiên, hãy thay đổi cách suy nghĩ về tiết kiệm.

Lúc trước và đến tận bây giờ, thỉnh thoảng mình lại gặp phải 1 biểu hiện. Đó là sau có một khoảng tiền, mình chi tiêu hàng tháng, trả các khoảng phí thì mình còn lại một khoảng tiền nhất định. Theo kế hoạch, mình sẽ trích một khoảng ít trong đó để tiết kiệm và phần còn lại thì chi tiêu, tuy nhiên mình lại suy nghĩ là “số tiền này có không nhiều nên bây giờ chưa phải là lúc để mình bắt đầu tiết kiệm, thôi thì để tháng sau vậy!” và cứ thế mình chẳng bao giờ tiết kiệm được luôn. Và nếu thay đổi và nhìn ra được suy nghĩ đó, chúng ta sẽ có thể bắt đầu nghiêm túc việc tiết kiệm.

 

Butler cũng đã từng nói rằng: “Hầu hết mọi người thường chi tiêu trước và chỉ tiết kiệm số còn lại. Lý do là khi tài khoản của bạn tăng lên, theo một lẽ tự nhiên, các nhu cầu của bạn cũng sẽ tăng theo, như vậy se thật khó để khiến bạn dừng lại chừng nào bạn vẫn còn tiền trong tài khoản.” Thật sự, mình hoàn toàn đồng ý với điều này.

Và giải pháp là, trước khi chúng ta có một khoản thu nhập nào, việc đầu tiên hãy trích một ít ra tiết kiệm trước. Sau đó, chi tiêu những khoảng bắt buộc hằng tháng và phần còn lại chúng ta hãy chi tiêu hợp lý theo như cầu. Mà khoan, đừng ngộ nhận rằng chúng ta trích một số tiền lớn ra tiết kiệm và cả tháng đó toàn Mì Gói qua ngày đâu nhá *Cười lớn*, nếu làm vậy chắc chắn bạn sẽ bỏ cuộc việc tiết kiệm trong ngay tháng đầu tiên đó.

Đừng bao giờ nghĩ là tiết kiệm 200.000 đồng hay 5% là nhỏ, nên nhớ ít còn hơn là không có. Cũng đừng nghĩ đến việc bù cho tháng trước không tiết kiệm, bạn không bù đâu, tin mình vì mình bị rồi. *Cười*

2. Cần phải có một mục tiêu cụ thể

Ngay khi các bạn chưa tiết kiệm được một đồng nào thì câu hỏi đầu tiên nên lóe lên trong đầu đó là: “Tiết kiệm số tiền này để làm cái măm gì?”. Phải có mục tiêu thì chúng ta mới có cơ sở để thực hiện đúng hông?. Giống như một mũi tên trước khi bắn ra cần phải có một mục tiêu và dựa vào nó thì chúng ta mới biết nên kéo căng để nó bay đủ xa và canh hướng để nó đi đúng tâm. Các bạn cũng đừng nghĩ là: “Ôi thôi, tiết kiệm để đó khi nào cần thì dùng.” Mình từng nghĩ như vậy và sau 3 tháng mình đã dùng nó vào một lý do rất rất cần đó là “Ăn uống”

Hãy đặt mục tiêu lớn lao hơn và mục tiêu đó hãy là là mục tiêu hữu hình. Chúng ta sẽ có động lực để hoàn thành nó.

3. Sống giản dị như những người giàu “ngầm”

Với số tiền được ước tính vài trăm triệu đô khi làm CEO cho Apple và có một trong những mức lương cao nhất nước Mỹ cho vị trí CEO nhưng Tim Cook vẫn sống ở một căn hộ thuê tại Palo Alto California cách trụ sở Apple 30 phút lái xe và vô cùng kín tiếng. Ông rất gần như không để lộ ra bất kì điều gì chứng tỏ mình vô cùng giàu có ngoài chức vụ CEO của tập đoàn công nghệ giá trị nhất thế giới.

Hay với 68,5 tỷ đô (2014), nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett hiện vẫn chỉ sống ở thành phố quê hương Omaha, Nebraska, và trong một ngôi nhà trị giá 31.500 USD lúc 50 về trước. Thậm chí trong phòng làm việc ông còn không có máy tính hay bảng giá chứng khoáng.

Theo tiến sĩ Stanley, ông đã dành 20 năm để phỏng vấn các triệu phú ở Mỹ và kết luận: “Họ trở nên giàu có do làm việc chăm chỉ, đầu tư thông mình và sống tiết kiệm.”

4. Hãy bắt đầu tiết kiệm ngay bây giờ, right now!

Bắt đầu với một ví dụ như thế này, ví dụ chúng ta đang 30 tuổi và mỗi tháng chúng ta chuyển 1.000.000 vào tài khoản tiết kiệm với lãi suất là 7% thì sau 20 năm nó là 1 tỉ 120 triệu. Trong khi nếu năm 40 chúng ta bắt đầu thì phải bỏ ra tận 2.200.000 đồng thì mới có thể có 1,1 tỉ đó lúc chúng ta 50 tuổi. Còn nếu chúng ta bắt đầu ở tuổi 20 thì số tiền bỏ ra sẽ thấp hơn rất nhiều vào khoảng sấp sỉ vài trăm nghìn, rất phù hợp với sinh viên chúng ta.

Ngoài ra, các bạn đừng lo lạm phát, dẹp nó sang một bên đi. Nó là lý do làm bạn bỏ cuộc và cảm thấy suy nghĩ của mình là xàm đó. *Cười híp mắt*

5. Phải nắm rõ các khoản thu chi cá nhân.

Khi không năm rõ mình chi tiêu những gì và số tiền của mình đã chạy vào đâu, bay vào chỗ nào thì kết quả là chúng ta thấy mình tiết kiệm có vẻ “Sai với kế hoạch”.

Hãy sử dụng những phần mềm quản lý chi tiêu để biết chính xác mình đã chi tiêu vào những gì, ở đâu, bao nhiêu. Hiện tại, rất nhiều phần mềm quản lý chi tiêu rất tốt trong thời đại công nghệ đang phát triển. Nếu không thích hãy cứ dùng một cuốn sổ thật đẹp ghi chép vào đó *Giống như mình ấy*

6. Tránh xa các khoản nợ ra

Có một sự thật là nợ thì luôn sinh lãi. Chẳng ai muốn số tiền của mình đi nuội các chủ nợ cơm ngày ba bữa và đi xem phim cuối tuần đâu đúng hông. Hãy dồn hết tiền trả tất cả khoảng nợ đang có. Đừng tiết kiệm, rồi dành một phần khác ra đóng lãi duy trì nợ.

Xóm mình ở có vài trường hợp như vậy rồi và kết quả luôn luôn có một: Trốn nợ *Cười*

7. Tăng thu nhập

Tìm cách tăng thu nhập. Có một công việc khác tốt hơn và thu nhập cao hơn, một khoản thu thứ 3 khác, làm một nghành tay trái,… Mọi thứ để tăng thu nhập. Tuy nhiên, hãy đãm bảo rằng khi thu nhập tăng lên, đi cùng với nó tiết kiệm cũng đi lên.

Khi thu nhập đi lên thì kéo theo nhiều vấn đề và hệ quả là thói quen mà chúng ta đã xây dựng bấy lâu nay bị ảnh hưởng rất lớn. Hãy nhớ rằng, thu nhập tăng để tiết kiệm tăng, không phải thu nhập tăng để tiết kiệm vẫn ở đó và bản thân có nhu cầu nhiều hơn. Nó sẽ phá hủy những gì bạn đang có.

8. Sử dụng dịch vụ tư vấn

Tư vấn không bao giờ là thừa, đối với mình là như vậy. Học hỏi những điều cần thiết từ những người từng trải là một điều bất kì ai cũng cần không chỉ trong vấn đề này mà còn tất cả những lĩnh vực trong cuộc sống. Ngay cả Bill Gates hay Mark Zuckerberg đôi khi cũng cần những người tư vấn. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình có thể giải quyết vấn đề tốt mà không cần bất kì tham khảo từ ai. Mình từng như vậy, nhưng là sai lầm và phải thay đổi nếu muốn tồn tại. *Change is the only way to survive*.

Vâng! Và đó là những điều nho nhỏ mà mình đã tạm thời áp dụng vào cuộc sống để tích lũy, tiết kiệm tiền bạc hiệu quả. Bản thân mình cảm thấy nó có hiệu quả và thực sự thấy tiếc vì tại sao không biết nó sớm hơn. Hãy thử nó!

Nguồn: Ubrand.cool
Tôi: Nguyễn Hữu Phong

 

 

2 Comments

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết?

