Góc nhìn khác về STRESS và làm thế nào để GIẢM STRESS

 

Căng thẳng là một điều mà nó xảy ra ở khắp mọi nơi trong cuộc sống, đối với tất cả mọi người và chắc chắn bất kì ai cũng từng mong muốn thử một vài cách giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Tuy nhiên, nếu muốn kiểm soát nó thì chúng ta phải hiểu cách nó vận hành cũng như nó bắt đầu từ đâu.

Có một sự thật là căng thẳng luôn luôn là một cảm xúc tiêu cực. Đừng bao giờ tự cho nó là tích cực để thúc đẩy bạn. Mình từng nghĩ như vậy nhưng nó là ngộ nhận. Thế căng thẳng được định nghĩa như thế nào? Nó là thứ phản ánh một mục tiêu mà hiện tại chúng ta không đạt được.

Theo một nghiên cứu, trong mỗi người chúng ta có một Hệ thống động lực và nó được cấu thành từ hai bộ phận riêng biệt. Một bộ phận được gọi là Hệ thống tiếp cận, đây là một bô phận tích cực vì nó tập truung đạt những kết quả mong muốn, những thứ thành công. Một bộ phận thứ hai được gọi là Hệ thống tránh né, đây là một bộ phận tiêu cực bởi vì nó tập trung né tránh những kết quả không mong muốn, những điều mình cần phải né ra. Những cảm xúc của chúng ta đa dạng bắt nguồn từ 2 bộ phận này.

Đầu tiên, về Hệ thống tiếp cận, cụ thể khi chúng ta nổ lực để có một công việc tốt, cố gắng tiết kiệm tiền để mua một con Vertu hay nổ lực tạo ra một Facebook thứ 2, chúng ta cảm thấy khá vui, hạnh phúc, tự hào và thõa mãn nếu chúng thành công nhưng lại thất vọng, gục ngã khi nó thất bại *sml*. Đó và về Hệ thống tiếp cận, khi hệ thống tránh né được kích hoạt, cụ thể khi chúng ta bị một người khác đe dọa méc ba mẹ nếu chúng ta dùng số tiền 2 triệu đô để mua máy bay trong khi chúng ta dùng tận 3 triệu, hay bị ba mẹ đe dọa nếu không học tốt chúng ta sẽ bị cấm túc chẳng hạn, chúng ta cảm thấy lo lắng sợ hãi và căng thẳng nếu nó xảy ra hoặc nó thất bại vả cảm thấy đáp cánh thành công nhẹ nhõm khi nó thành công.

Và đó là cách thức vận hành của cảm giác căng thẳng. Khi hiểu được cách nó hoạt động thì chúng ta có thể dễ dàng hơn trong việc tìm ra giải pháp. Nếu không hiểu cách hoạt động của một cỗ máy, chúng ta chỉ có thể mò mẫn trong việc giải quyết những vấn đề phát sinh mà thôi.

Đầu tiên, Chúng ta cần phải tìm hiểu xem chúng ta đang né tránh cái gì?

Thật đau đầu khi chính bản thân chúng ta luôn cố né tránh những thứ mà ngay cả bản thân còn không biết nó là gì. Nếu chúng ta cảm thấy căng thẳng và lo sợ, chắc chắn có một điều gì đó đang tác động lên Hệ thống né tránh của chúng ta. Tuy nhiên không phải lúc nào nó cũng rõ ràng, có rất khó để chúng ta thấy nó. Hoặc thậm chí chúng ta không thể thấy nó mà cần một người khác giúp hộ chúng ta. Trong trường hợp này, chúng ta cần tìm cho bản thân một người trò chuyện, là ba mẹ, là bạn bè, người yêu, chuyện gia tâm lý hay bất kì ai, thậm chí một người chúng ta vừa nói chuyện 50 phút trước. Hãy cứ tâm sự bằng nỗi lòng, nói ra luôn luôn tốt hơn việc cứ giữ trong lòng. Nó có thể làm bất kì ai mạnh mẽ nhất cũng phải gục ngã.

Thỉnh thoảng, nguyên nhân của căng thẳng không nghiệm trọng như chúng ta tưởng tượng và lo lắng. Chỉ là chúng ta suy diễn ra nhiều điều nữa  và biến nó từ một thứ nhỏ bé trở thành một tên lửa mang 10 đầu đạn hạt nhân lao vào chúng ta. Chúng ta thích suy nghĩ tiêu cực hơn là việc suy nghĩ tích cực, điều này giống như việc một tờ giấy A4 trắng tinh có một chấm đen nhỏ ở giữa, mọi người luôn chỉ vào chấm đen nhỏ đó.

Hãy tự lục lọi lại cội nguồn của vấn đề và tìm ra nguyên nhân hoặc tìm một người sẽ chia để đem nguyên nhân đó ra ánh sáng.

Thứ hai đó là chúng ta hãy chuyển hóa ý nghĩa của nó.

Chúng ta trở nên căng thẳng là do chúng ta đang quá chú ý đến các rủi ro, những điều tiêu cực. Thay vì nghĩ đến những điều đó tại sao chúng không nghĩ đến những điều tích cực. Hãy suy nghĩ đến những điều đánh ao ước mà chúng ta muốn đạt được, những điều thật sự tích cực giúp chúng thoát khỏi cảm giác lo sợ, căng thẳng.

 

Chúng ta chỉ sống được 60 năm hoặc hơn chút ít, có người may mắn được hơn 1 thế ký. Nhưng chúng ta chỉ sống được một lần thì chẳng có lý do gì để biến khoảng thời gian có giới hạn đó bị lấp đầy bởi những cảm xúc tiêu cực.

Suy nghĩ tích cực trong nhiều tình huống không phải là dễ dàng nhưng nếu luyện tập và vượt qua được nỗi sợ hãi của bản thân, chúng ta sẽ làm được. Nó giống việc chúng ta luôn nghĩ rằng tại sao hoa hồng đẹp và ngọt ngào lại có đầy gai trên thân, mà tại sao chúng ta không nghĩ rằng tại sao trong bụi gai xấu xí như vậy lại có thể tồn tại một hoa hồng xinh đẹp như vậy.

Và điều cuối cùng đó là học cách giữ bình tĩnh.

Quay trở lại với nghiên cứu ban đầu chỉ ra, cơ thể chúng ta có một hệ thống gọi là Hệ thống động lực. Và tất nhiên bất kì hệ thống nào cũng cần một nguồn năng lượng để được kích hoạt. Và khi chúng ta cảm thấy mực độ căng thẳng trong bộ phận né tránh tăng lên quá cao, nó làm chúng ta không thể nào chuyển hóa được ý nghĩa. Công việc chúng ta cần làm là loại bỏ nguồn năng lực ấy, nguồn năng lực thúc đẩy cảm giác căng thẳng.

Làm thế nào loại bỏ nó đây? Thật ra có khá nhiều cách và cách phổ biển hiện nay đó là Thiền chính niệm. Hãy giành vài phút giải tỏa bản thân chúng ta khỏi những gì chúng ta đang làm và hít thở thật sâu, nghe một bản nhạc Piano cùng với một tách cà phê. Hay ngồi thả lỏng chân tay và chơi một game của Ketchapp. Hoặc chúng ta có thể đi dạo đây đó trong khuôn viên, tham gia các phòng tập gym hay yoga. Những điều đó sẽ dần tạo ra một cách tạo bình tĩnh riêng cho mỗi người và không ai giống nhau cả. Có những người dùng được cả suy nghĩ của bản thân để giúp bản thân giữ bình tĩnh. Hãy thử tất cả, chúng ta sẽ tìm ra được thứ phù hợp với bản thân.

Và đó là tất cả những suy nghĩ của mình mà mình được đọc qua về Stress và cách gỉam thiểu nó hiệu quả. Với bản thân mình thì nó đang rất hiệu quả, hãy thử xem. Đừng để Stress phá hỏng những điều tuyệt vời nhất mà cuộc sống ban cho chúng ta.!

Tác giả: Art Markman
Nguồn: Ubrand.cool
Tôi: Nguyễn Hữu Phong

Advertisements

Bạn nghĩ như thế nào về bài viết?

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s